NATO quan ngại khả năng Trung Quốc hỗ trợ quân sự Nga

Đăng ngày: 22/02/2023

\"\"
\"\"
Tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp báo tại trụ sở Liên Minh, Bruxelles, Bỉ, ngày 21/02/2023. REUTERS – JOHANNA GERON

Minh Anh

Tổng thư ký Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương – NATO, Jens Stoltenberg, ngày 21/02/2023, tỏ ra « ngày càng lo lắng » về khả năng Trung Quốc hỗ trợ quân sự cho Nga. 

Theo AFP, phát biểu trong cuộc họp báo ở Bruxelles, ông Jens Stoltenberg lấy làm lo lắng rằng « Trung Quốc có thể tính đến việc cung cấp vũ khí sát thương cho cuộc chiến tranh của Nga ». Tuy nhiên, lãnh đạo liên minh quân sự này đã mạnh mẽ bác bỏ những lời tố cáo mà tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong bài phát biểu hôm qua khi cho rằng mối đe dọa của phương Tây giải thích cho cuộc xâm lược Ukraina. 

Tổng thư ký NATO quả quyết « không ai tấn công Nga. Chính nước Nga là kẻ gây hấn. Ukraina là nạn nhân (…) Chính tổng thống Putin là người đã bắt đầu cuộc chiến đế quốc chinh phục. Chính Putin đã tiếp tục leo thang chiến tranh », đồng thời ông chỉ trích tổng thống Nga không đưa ra một dấu hiệu nào để chuẩn bị cho nền hòa bình. 

Cũng theo hãng tin Pháp AFP hôm qua, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna, trên kênh truyền hình France 5, cũng tỏ thái độ lo lắng việc Trung Quốc và Nga ngày càng xích lại gần hơn. Lãnh đạo ngành ngoại giao Pháp cho biết Paris sẽ giám sát hoạt động của các doanh nghiệp Trung Quốc có nhiều khả năng hỗ trợ cho Nga.  

Ngoại trưởng Pháp cho rằng lập trường của Trung Quốc sẽ được thể hiện rõ tại New York nhân kỳ họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 24/02/2023. 

Pháp, NATO và phương Tây nói chung đã có thái độ lo lắng sau khi ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, trong một cuộc trả lời phỏng vấn cho kênh truyền hình Mỹ CBS News, khẳng định rằng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã cung cấp « vũ khí sát thương » cho Nga. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment